{Lật tẩy} 13 điều bạn nên biết về rong nho biển

Mặc dù rong nho biển không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng Việt Nam, tuy nhiên ở đâu đó vẫn còn một số người chưa biết đến loại rong biển này, nguồn gốc ở đâu, ăn như thế nào?

Các chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức về món ngon trên cũng như khai phá hết những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

__CONFIG_colors_palette__{“active_palette”:0,”config”:{“colors”:{“73412”:{“name”:”Main Accent”,”parent”:-1},”8a328″:{“name”:”Main Accent Light”,”parent”:”73412″,”lock”:{“lightness”:1}},”53f14″:{“name”:”Main Accent Transparent”,”parent”:””,”lock”:{“lightness”:1}}},”gradients”:[]},”palettes”:[{“name”:”Default”,”value”:{“colors”:{“73412”:{“val”:”rgb(65, 178, 233)”,”hsl”:{“h”:199,”s”:0.79,”l”:0.58,”a”:1}},”8a328″:{“val”:”rgb(193, 231, 249)”,”hsl_parent_dependency”:{“h”:199,”s”:0.82,”l”:0.86,”a”:1}},”53f14″:{“val”:”rgba(65, 178, 233, 0.7)”}},”gradients”:[]},”original”:{“colors”:{“73412”:{“val”:”rgb(65, 178, 233)”,”hsl”:{“h”:199,”s”:0.79,”l”:0.58,”a”:1}},”8a328″:{“val”:”rgb(193, 231, 249)”,”hsl_parent_dependency”:{“h”:199,”s”:0.82,”l”:0.86,”a”:1}},”53f14″:{“val”:”rgba(65, 178, 233, 0.7)”}},”gradients”:[]}}]}__CONFIG_colors_palette__

Nội dung bài viết
No headings found

1. Rong nho biển là gì? Nguồn gốc rong nho

Rong nho hay rong nho biển thực chất là một loại tảo biển thuộc họ Caulerpaceae, sinh sống chủ yếu tại các vùng Đông Nam Á, Nhật Bản (xung quanh đảo Okinawa) và các đảo vùng Thái Bình Dương. Đây là thực phẩm mà người Nhật Bản ăn hàng ngày suốt 800 năm.

Về hình dáng, loại rong này có kích thước to hơn so với rong nho thông thường và rất khó kiếm trong tự nhiên. Rong có thân dài, lá rong có chất dịch, dạng gel, tròn giống quả nho – đó là lý do vì sao nó được gọi là rong nho.

Ngoài ra, rong nho còn được biết đến với cái tên “trứng cá muối xanh” bởi hương vị tươi ngon cùng giá trị dinh dưỡng cao mà nó mang lại.

Tại Việt Nam, rong nho biển được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2006 tại vùng biển Phú Quý, Bình Thuận nhưng loại rong này có kích thước nhỏ hơn nhiều so với rong nho Nhật Bản.

Tuy nhiên vào năm 2004, các chuyên gia đã thử nghiệm và nhân giống thành công rong nho Nhật Bản tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho sản phẩm rong nho chất lượng cao hơn Nhật Bản.

Hiện nay, rong nho biển được nuôi trồng chủ yếu tại các tỉnh ven biển như Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận,..Trong đó, rong nho nuôi trồng ở tỉnh Khánh Hòa, Tp. Nha Trang cho chất lượng tốt nhất.

2. Phân loại rong nho biển

Rong nho tươi:

Rong nho biển sau khi được thu hoạch lên bờ sẽ được khử ozone, làm sạch tạp khuẩn, quay ly tâm khô ráo. Sau đó được đóng gói và vận chuyển ra các tỉnh, thành phố đến tay người tiêu dùng.

Ưu điểm là rong nho lúc này vẫn còn tươi nguyên, tuy nhiên chỉ có thể sử dụng trong 7-10 ngày là rong sẽ hỏng. Nếu cấp đông, rong nho tươi có thể bảo quản được lâu hơn nhưng chất lượng và mùi vị sẽ không còn được như lúc đầu.

Rong nho tách nước:

Chính vì nhược điểm của rong nho tươi nên các chuyên gia đã áp dụng cơ chế tách nước ly tâm hiện đại kết hợp với xử lý nhiệt giúp cho thời gian bảo quản rong nho được lâu hơn từ 6-8 tháng.

Sau khi trải qua hàng loạt công đoạn xử lý công nghệ cao, rong nho tách nước được đóng gói chân không và vận chuyển tới tay người tiêu dùng.

Xem thêm: Quy trình sản xuất và chế biến rong nho tách nước

Khi sử dụng, bạn chỉ cần bóc túi và ngâm trong nước, rong nho tách nước sẽ hoàn nguyên lại như rong tươi.

Điều đặc biệt ở đây là rong nho vẫn giữ nguyên được màu sắc, hình dạng như lúc đầu mà chất lượng và giá trị dinh dưỡng không hề bị giảm sút.

Chính vì thế, rong nho tách nước không chỉ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam mà còn được sản xuất để xuấ khẩu sang các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Châu Âu, Mỹ…

3. Rong nho biển có giá bao nhiêu

Hiện nay giá rong nho tươi bán lẻ dao động khoảng 200.000 VNĐ -300.000 VND/kg, với rong nho tách nước là 700.000 – 1.000.000 VNĐ/kg. Và theo quy trình sản xuất thì 3 – 5kg rong tươi sẽ thu được 1kg rong khô và từ 1kg rong nho khô khi ngâm sẽ thu được 2 -5kg rong tươi.

4. Rong nho biển mua được ở đâu?

Với rong nho tươi, bạn có thể mua trên các website. Chỉ cần gõ cụm từ “mua rong nho tươi” là sẽ hiện ra rất nhiều kết quả để bạn có thể lựa chọn. Lưu ý, bạn nên chọn những cơ sở uy tín, không nên ham giá rẻ nhé (rong nho tươi dao động từ 200-300k/kg), để đảm bảo chất lượng cũng như sức khỏe cho gia đình.

Với rong nho tách nước, bạn có thể tìm mua tại các thương hiệu nổi tiếng hiện nay như: rong nho Sabudo, rong nho Trường Thọ, rong nho Yukibudo,..

Xem thêm: Top 6 loại rong nho tách nước tốt nhất hiện nay

Các thương hiệu trên đều rất được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng hàng ngày. Bạn có thể mua trực tiếp tại các trang TMĐT như Shoppe, Tiki…hoặc tại website chính của các hãng.

5. Lợi ích của rong nho biển đối với sức khỏe

Giúp xương chắc khỏe hơn

Đạm và canxi có trong rong nho rất cần thiết cho sự phát triển của xương khớp. Ngoài ra, trong rong nho chứa rất nhiều axit béo không no thuộc nhóm omega 3 có tác dụng kháng viêm, giảm các triệu chứng viêm khớp, giúp cơ thể săn chắc, khỏe mạnh.

Phòng chống bệnh tiểu đường

Vitamin C có nhiều trong rong nho giúp cơ thể kiểm soát lượng đường và giảm sự tích tụ sorbitol và glycosyl hóa có liên quan rất nhiều đến các biến chứng của tiểu đường, nhất là các biến chứng về mắt và thần kinh. Từ đó giúp ngăn ngừa và cải thiện hiệu quả bệnh tiểu đường.

Tăng cường sức khỏe hệ tim mạch

Các axit béo không bão hóa AA, LA, DHA, EPA và ALA trong rong nho giúp giảm cholesterol, ngăn ngừa oxy hóa, duy trì cấu trúc collagen động mạch, ngăn ngừa hiệu quả các căn bệnh đột quỵ, nhồi máu cơ tim – thường gặp ở người già.

Phòng chống ung thư

Đặc biệt, trong rong nho còn chứa một lượng lớn Fucoidan ( cao gấp 5 lần so với loại rau thông thường ) được chứng minh là có tác dụng phá hủy các tế bào ung thư mà không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

Hỗ trợ giảm cân và trẻ hóa làn da

Rong nho vốn là một loại thực phẩm giàu chất xơ, protein thực vật,..đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hoá chất béo trong cơ thể, giúp giảm cân dễ dàng hơn. Ăn rong nho hàng ngày sẽ tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, giảm lượng mỡ thừa, loại bỏ cảm giác thèm ăn mà không lo bị sụt giảm sức khỏe.

Đặc biệt, các axit béo trong rong nho giúp bảo vệ và tăng cường cấu trúc da, làm chậm quá trình lão hóa, trẻ hóa làn da giúp da luôn căng mịn và khỏe mạnh.

Ngăn ngừa bệnh bướu cổ

Trong 100g rong nho tươi có khoảng 1,9mg (1900mcg) i-ốt. Hàm lượng này còn cao hơn nhiều trong các loại hải sản. Mà hàm lượng i-ốt cần thiết cho một người mỗi ngày là 150mcg – 200mcg, tức là bạn chỉ cần ăn 10g-20g rong nho mỗi ngày là đủ cung cấp cho chức năng của tuyến giáp, giúp phòng ngừa bệnh bướu cổ.

6. Thành phần dinh dưỡng trong rong nho biển

DHA và EPA

Là 2 axit béo không no thuộc nhóm Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc xây dựng cấu trúc cơ thể. DHA rất cần thiết cho sự phát triển của mắt và não bộ, đặc biệt là với trẻ em và mẹ bầu.

EPA có tính chất lọc máu giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ điều trị và cải thiện các bệnh về tim mạch.

Fucodian

Đây là một loại chất nhờn màu nâu, được chiết xuất từ rong biển, được chứng minh có tác dụng làm loãng máu, đốt cháy chất béo và có tác động tích cực lên hệ miễn dịch. Fucodian giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, hạ huyết áp,…và đặc biệt là bệnh ung thư.

Vitamin A, B, C

Vitamin A, C có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và cải thiện các bệnh về mắt, phòng chống lão hóa mắt và đục thủy tinh thể. Bảo vệ sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Vitamin B giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và giảm nguy cơ đột qụy ở người cao tuổi.

Ngoài ra, trong rong nho Trường Thọ còn chứa rất nhiều: sắt, Canxi, I-ốt, vitamin…đều là những dưỡng chất cần thiết và rất tốt cho sức khỏe con người.

7. Rong nho biển có vị gì? Ăn có tanh không?

Rong nho tươi có vị mặn, hơi tanh và nhơn nhớt. Vì thế, khi ăn bạn cần sơ chế kỹ.

Còn rong nho tách nước đã được xử lý và tách nước nên không bị nhớt, ít tanh và mặn hơn so với rong nho tươi.

Rong nho ăn có vị giòn sần sật và mùi thơm nhẹ của tảo biển. Nhai kĩ sẽ cảm thấy vị ngọt ở hậu vị, đặc biệt là từng hạt rong mọng nước nổ bùm bụp trong miệng nghe rất vui tai.

8. Cách chế biến rong nho biển

Rong nho tươi

Rong nho tươi sau khi mua về, chỉ nên lấy lượng vừa đủ cho mỗi lần ăn (300-400g rong tươi cho 4-5 người ăn và 100g nếu ăn một mình).

Sau đó lấy từng nắm nhỏ vừa tay, rửa trực tiếp dưới vòi nước đang chảy từ 3-4 lần để trôi hết cặn bẩn và sinh vật bám trụ trên thân rong. Tiếp tục vớt rong nho ra và ngâm với đá lạnh trong khoảng 5-10 phút để giảm bớt độ tanh của rong.

Cuối cùng vớt rong ra đĩa và thêm chút đá viên lên trên để rong ăn giòn và ngon hơn nhé.

Rong nho tách nước

Rong nho tách nước sẽ được đóng vào từng túi nhỏ, mỗi túi từ 10-20g/1 người dùng. Lưu ý, rong nho tách nước khi ngâm trong nước sẽ nở ra gấp 3-5 lần. Vì thế, bạn chỉ nên lấy lượng đủ ăn để tránh lãng phí.

Cách chế biến cũng rất đơn giản:

Bước 1: Bóc túi cho rong nho vào nước ngâm từ 5-7 phút để rong nho ngậm nước và nở ra

Bước 2: Vớt rong ra và tiếp tục ngâm trong nước đá khoảng 5 phút để giảm bớt vị tanh, mặn của rong

Bước 3: Cho ra đĩa và rải thêm chút đá viên lên trên để rong ăn giòn và ngon hơn nhé

Lưu ý: Chỉ ngâm một lượng vừa đủ ăn và nên ăn ngay trong 30 phút sau khi chế biến vì rong để lâu sẽ bị teo lại.

Để tăng thêm khẩu vị, bạn có kết hợp rong nho với một số loại nước chấm như sốt mè rang, sốt mayonnsise,…hoặc một số món ăn khác như làm gỏi, salat, nấu canh,…

Đừng bỏ lỡ:

9 cách chế biến món ăn từ rong nho siêu ngon

8 cách làm nước chấm rong nho đúng vị

9. Cách bảo quản rong nho biển

Rong nho tươi chỉ có thời gian sử dụng trong 5-7 ngày. Nên khi mua về, bạn nên rửa sạch thật kỹ sau đó để ráo nước và chia vào từng hộp nhựa chuyên dụng. Mỗi lần ăn, bạn chỉ nên lấy một lượng đủ ăn sau đó đóng kín hộp lại.

Ngoài ra, bạn có thể mua những túi zip nhỏ, chia rong nho vào từng túi vừa ăn, mỗi túi 100gr, sau đó rút hết không khí bên trong.

Cuối cùng là bảo quản rong nho ở nhiệt độ phòng (20-30 độ C), để ở nơi thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp.

Bạn có thể tham khảo thêm mẹo hút chân không để bảo quản thực phẩm ở video bên dưới

Chú ý: Không nên bảo quản rong nho ở nơi thoáng khí (tiếp xúc trực tiếp với không khí sẽ làm rong mau hỏng và bốc mùi) hoặc để trong tủ lạnh (rong nho sẽ tự tách nước dưới tác động của hơi nước).

Quan trọng nhất là khi mua về, bạn nên sử dụng hết trong 3 ngày đầu vì trong thời gian này, chất lượng của rong là tốt nhất, rong vẫn còn tươi và giữ nguyên được mùi vị. Đến ngày thứ 4, màu sắc và chất lượng giảm xuống 90% và sang đến ngày thứ 7, chất lượng rong chỉ còn 70% so với ban đầu.

Vì thế, đối với rong tươi, bạn chỉ nên mua một lượng vừa ăn cho cả nhà trong 3-5 ngày thôi nhé.

10. Ăn rong nho biển nhiều có tốt không?

Rong nho là một thực phẩm rất tốt với sức khỏe. Tuy nhiên, các cụ đã có câu “cái gì nhiều quá cũng không tốt”. Trong rong biển chứa hàm lượng i-ốt khá cao, nếu sử dụng thường xuyên với số lượng nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa i-ốt, không tốt cho tuyến giáp. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng từ 10-20g với rong nho tách nước (80-100g với rong nho tươi) thôi nhé!

11. Bé mấy tháng ăn được rong nho?

Bé trên 6 tháng tuổi mới hấp thụ được các dinh dưỡng trong rong nho. Bạn nên cho bé sau khi đã trên 6 tháng tuổi. Tốt nhất chỉ cho bé ăn mỗi lần 50-100gram rong nho tươi và mỗi tuần 1 lần. Nếu bé có biểu hiện dị ứng với rong nho: sốt, mẩn đỏ, ngứa, nôn ói, chóng mặt,…hãy ngưng sử dụng và đưa bé đến gặp bác sỹ.

12. Phụ nữ mang thai có ăn được rong nho biển không?

Với phụ nữ mang thai, ăn rong nho giúp tăng cường sức khỏe hệ sinh sản, nâng cao hệ miễn dịch và sản sinh collagen.

Trong rong nho chứa rất nhiều vitamin, sắt, canxi , DHA và EPA là những dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

Tuy nhiên, không vì thế mà nên lạm dụng quá nhiều, nhất là khi thai nhi còn nhỏ. Bởi trong thời gian này, nội tiết tố thay đổi dẫn tới cơ thể mẹ bầu rất dễ dị ứng, đặc biệt là với những thực phẩm tươi sống.

Do đó, mình khuyến khích các mẹ nên sử dụng rong nho tách nước thay cho rong nho tươi vì rong nho tách nước đã được xử lý rất kỹ nên hạn chế tối đa sinh vật có hại.

Mỗi lần ăn, các mẹ chỉ nên ăn từ 10-20g rong nho tách nước và không nên ăn liên tiếp nhiều ngày trong tuần. Ngoài ra, các mẹ có thể nấu canh hoặc làm chè rong nho vừa an toàn, vừa tốt cho sức khỏe.

13. Một số lưu ý khi ăn rong nho biển?

  • Trong rong nho chứa hàm lương i-ốt cao vì thế những người mắc bệnh bướu cổ dạng cường tuyến giáp sẽ không nên ăn vì cơ thể sẽ bị dư thừa i-ốt
  • Không nên quá lạm dụng rong nho. Với người bình thường chỉ nên ăn từ 10-20g/ngày, trẻ em từ 6-12 tháng tuổi chỉ ăn một lần/tuần.
  • Không ăn rong nho với cam thảo và tiết lợn, tránh hiện tượng táo bón. Không kết hợp rong nho với quả hồng, trà hay các loại trái cây ngâm chua, có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Hi vọng, qua bài viết trên giúp bạn có thêm kiến thức và trải nghiệm về loại thực phẩm bổ dưỡng này. Bạn đã ăn thử rong nho biển chưa. Cảm nghĩ của bạn về thực phẩm này như nào? Hãy để lại chia sẻ của bạn bên dưới phần bình luận nhé!

Related posts

Gối chống giãn tĩnh mạch có tốt không? Có nên mua không?

Top 5 gối kê chân chống giãn tĩnh mạch tốt nhất 2023

18 lời khuyên dành cho bệnh nhân suy tĩnh mạch